Always with Me

Livestream เงินล้าน

 

เล่อเล่อ เถา สาวจีนวัย 24 ปี ทำเงินจาก livestream ด้วยการร้องเพลง และเป็นเพื่อนพูดคุยกับแฟน ๆ มีรายได้มากกว่า 1.2 ล้านบาทต่อเดือน

ที่มา http://www.bbc.com/thai/international


วิเคราะห์ข่าว

จากข่าวเป็นการ Livestream ในอีกรูปแบบที่ต่างจากเกมที่ผมดูบน youtube เพราะรูปแบบนี้จะทำใน Application เฉพาะ ที่ผมรู้จักก็มี Bigo live ,Camfog แต่ในข่าวเป็นโปรแกรมของจีนที่ผมไม่รู้จัก นอกเหนือจากเงินที่แฟนคลับยอมจ่ายให้กับผู้ Livestream ที่ตนเองชื่นชอบแล้ว ส่วนใหญ่แล้วโปรแกรมพวกนี้จำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อสมัคร หรือได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ หรือซื้ออุปกรณ์เพื่อตกแต่งโปรไฟล์ จึงทำให้ส่วนนี้มีเม็ดเงินมหาศาลอย่างที่เราๆคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว


                ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการดู Livestream ใน Youtube มากแต่จะดูเฉพาะเกม Dota2 ในการแข่งขันระดับโลกเท่านั้น และพบว่าคนที่ทำการ Livestream บางคนสามารถได้รับยอดเงินจากแฟนคลับสูงถึง 10,000 บาทต่อครั้งที่ Livestream


และผมมั่นใจว่าคนนอกวงการ livestreamโดยเฉพาะวงการเกมคงจะไม่ทราบเป็นแน่แท้ว่า เงินรางวัลของผู้ชนะเกม Dota2 ในรายการแข่งขันชิงแชมป์โลกปัจจุบัน (ปี 2017) ที่พึ่งจบไปมีมูลค่าสูงถึง 10,862,683 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 360 ล้านบาท แต่ในรายการมีเงินรางวัลมูลค่ารวม 20,770,460 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 690 ล้านบาท (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33.21) แต่เงินรางวัลนั้นถูกแบ่งให้กับทีมที่เข้าร่วมแข่งขันอีก 18 ทีม ไล่มูลค่าลดลงมาตามลำดับ

หากมองย้อนกลับไปในอดีตซึ่งผ่านการแข่งขันเกม Dota2 ชิงแชมป์โลกมาแล้วถึง 6 ครั้ง จะพบว่ายอดเงินค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี และก้าวกระโดดมากตั้งแต่ช่วงปี 2014 เป็นต้นมา


ผมมองว่าตลาดด้านเกมออนไลน์นั้นกำลังพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งมีเงินรางวัลสูง และผู้คนโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจอาชีพเกี่ยวกับการเล่นเกมเป็นจำนวนมากเนื่องจากเม็ดเงินมหาศาลที่หมุนเวียนอยู่ในวงการนี้ ผมมองว่าประเทศไทยเราให้ความสนใจด้านเกมน้อยมาก แถมยังมองมันในด้านลบเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่หากเราลดอคติลงบ้าง และหันมาสร้างบุคลกร หรือส่งเสริมด้านนี้มากขึ้น ไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคต อาจจะมีคนไทยที่สร้างเกมฮิตติดตลาด ไปกวาดเงิน (ดึง Productivity) ของคนต่างชาติเข้ามาในบ้านเราก็เป็นได้ หากพูดถึงเกม Pokemon Go ที่โด่งดังอยู่ช่วงก่อน ก็จะพบว่าส่วนหนึ่งเป็นความพยายามผลักดันของรัฐบาลญี่ปุ่นอีกเช่นกัน ที่ต้องการดึงเม็ดเงินเข้าไปในประเทศ และทำกำไรได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์



แต่ถึงจะไม่มีการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย แต่เด็กไทยก็ไปคว้าแชมป์โลก และโชว์ผลงานระดับโลกอย่างมากมาย

 
 

แถมวงการนี้ยังมีการซื้อขายผู้เล่น เป็นฤดูกาลเหมือนกีฬาอื่นๆ  และมีคนไทยที่ไปเล่นให้กับทีมต่างชาติอยู่เช่นกัน เช่นผู้เล่นที่โด่งดังระดับโลกที่เป็นคนไทย โดยใช้ฉายาในเกมว่า JabZ เล่นให้ทีมสิงคโปร์

 

ทีมนี้ชื่อว่า Faceless ผู้เล่นมาจาก เมกา,ไทย, สิงคโปร์ , จีน และเกาหลี และ Caster หรือ ผู้ที่ทำหน้าที่ Livestream ก็ถูกเชิญให้ไปพากย์เสียงภาษาไทยในเวทีระดับโลกเช่นกัน

  

วงการนี้สร้างนักธุรกิจไทยที่หลายคน ที่ไม่ค่อยรู้จัก แต่ปีๆหนึ่งเค้าเหล่านี้ทำเงินได้ราว 6 พันล้านบาทนั้นก็คือ คุณสมยศ เชาวลิต เจ้าของ J.I.B. Computer Group


J.I.B. เน้นขายพวก Gaming Gaear เป็นหลัก หรือพวกคอมประกอบที่เอาไว้ใช้สำหรับเล่นเกมโหดๆ สเปคสูงๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมนำเสนอมาก็เพื่อต้องการจะสื่อให้เห็นว่า

1. วงการนี้มีเม็ดเงินมหาศาล หากเรามีบุคลากรดีๆก็สามารถดึงเม็ดเงินส่วนนี้เข้าประเทศได้ผ่านหลายๆช่องทางไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันระดับโลก ,การสร้างเกม หรือธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นพวกอุปการณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับเล่นเกม

2. ผมมองเห็นว่าประเทศไทยเรามีบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นจำนวนมากแต่ยังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ

3. มีอาชีพเกิดใหม่เช่น การ Livestream ต่างๆ หรือ การเล่นเกม (Gamer)

                ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างกำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อสังคมโลก และประเทศไทยก็กำลังพยายามที่จะปรับตัวและพัฒนาตาม ดังที่ออกมาเป็นนโยบายหรือแนวคิดต่างๆ เช่น Internet Banking , Thailand 4.0 ,Fintech หรืออื่นๆ แต่ผมว่าอุตสาหกรรมเกมก็เป็นสิ่งที่น่าจะมีประโยชน์ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้างได้ หากเราพัฒนาในส่วนนี้ให้มากขึ้น และถึงแม้ว่าปัจจุบันจะเริ่มมีความสนใจในด้านนี้มากขึ้น เช่น มีการจัดตั้งสมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) และมีนายกสมาคมอย่างเป็นทางการ



     ผมก็มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสได้เห็นวงการนี้พัฒนาไปให้ไกลที่สุด และสามารถเป็นอีกหนึ่งกำลังที่ช่วยเพิ่มความมั่งคั่งของประเทศได้ต่อไปในอนาคต


อ้างอิง

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น