Always with Me

กล้วยไทยนิยมไกลทั่วโลก


ปัจจุบันความนิยมบริโภคกล้วยในประเทศไทยและทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญต่อสุขภาพและสรรพคุณทางยาของกล้วย ส่งผลให้ราคากล้วยสูงขึ้น กระทรวงเกษตรฯจึงส่งเสริมเกษตรกรเพิ่มพื้นที่ปลูกกล้วย โดยเฉพาะภาคอีสาน รวมทั้งนำโมเดลของสหกรณ์เกษตรบ้านลาด จำกัด จ.เพชรบุรี ที่ประสบความสำเร็จในการปลูกกล้วยหอมทองส่งออกไปยังต่างประเทศมาขยายผลในพื้นที่อื่น เช่น เชียงราย จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร 

คาดว่าทั้งปริมาณและราคาจะขยายตัวขึ้น 5-10% โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น ทั้งนี้ การบริโภคกล้วยในประเทศมีปริมาณ 113,703 ตัน และส่งออกกล้วยหอมสด ปริมาณ 3,725 ตัน มูลค่า 81.40 ล้านบาท ราคาส่งออก 21,855 บาท/ตัน คู่ค้าสำคัญ คือ ญี่ปุ่น จีน ลาว และคู่แข่งที่สำคัญ คือ ฟิลิปปินส์ เอกวาดอร์ เบลเยียม คอสตาริกา



วิเคราะห์ข่าว

จากข่าวมีการพยากรณ์ถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดการส่งออกสินค้ากล้วยสด โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่มุ่งสนใจเป็นพิเศษเพราะมีการทำข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) โดยจะเพิ่มปริมาณการนำเข้ากล้วยหอมสดจากไทยถึง 8 พันตัน แต่ไทยเรายังไม่เคยส่งออกมากกว่า 4 พันตันเลย ดังนั้นจึงยังขาดกำลังการผลิตส่วนนี้อีกมาก ผมจึงมองว่าไม่แปลกเลยที่ราคาสินค้ากล้วยถูกดันให้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นไปตามกลไกลของตลาด หรือก็คือ อุปสงค์ – อุปทานนั้นเอง


ผมหาข้อมูลพบว่าราคากล้วยหอมที่ขายตามท้องตลาดนั้นมีอยู่ 3 ขนาดด้วยกัน ผมจึงเลือกใช้ข้อมูลของกล้วยหอมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเพราะคิดว่าคุณภาพที่ส่งออกน่าจะต้องอยู่ในเกรดนี้ ผมทำการเฉลี่ยราคาโดยประมาณย้อนหลัง 4 ปี และเฉลี่ยราคาในปี 2560 ถึงแค่เดือนกันยายนเท่านั้น พบว่าราคาสูงที่สุดในรอบ 5 ปีคือที่ราคา 760.32 บาท ในเดือนสิงหาคม ปี 2559 จากกราฟจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าราคากล้วยหอมมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2559 เมื่อไปดูตัวเลขการส่งออกพบว่า


ในปี 2558 – 2559 มีการเติบโตของตลาดการส่งออกจากปี 2557 มากกว่า 100% แสดงถึงอุปสงค์มหาศาลของตลาดโลก และหากดูตัวเลขการส่งออกสินค้าอาหารกล้วยโดยรวมจะพบว่า


ในปี 2560 มีการขยายตัวอย่างมากถึงแม้ข้อมูลจะมีถึงแค่เดือนสิงหาคมก็ตาม ผมมองว่าตลาดที่มีอุปสงค์มากเช่นนี้หอมหวนน่าเข้าไปเล่นยิ่งนัก เพียงแต่ว่าเรามิใช่ผู้ค้าคนเดียวที่เล่นในตลาดนี้หากแต่มีผู้ค้ารายใหญ่อย่าง ฟิลิปปินส์ เอกวาดอร์ เบลเยียม และโดยเฉพาะ คอสตาริกา ประเทศนี้ปลูกกล้วยกันมหาศาลมาก ผมเคยดูสารคดีที่เค้าไปดูชาวสวนที่ปลูกกล้วยในคอสตาริกาเรียกได้ว่ามีการใช้องค์ความรู้ และเทคโนโลยีในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวที่ดีเลยทีเดียวนอกจากกล้วยหอมทองแล้วกล้วยไข่ก็เป็นสินค้าที่มีปริมาณการส่งออกมหาศาลไม่แพ้กัน


ทั้งมูลค่าการส่งออกและปริมาณล้วนมากกว่ากล้วยหอมทั้งสิ้น และกล้วยที่คนไทยปลูกมากที่สุดคือกล้วยน้ำว้า แต่ผมไม่มีข้อมูลการส่งออก (ไม่ได้หา) เพราะเพียงเท่านี้ก็สามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนแล้วว่าอุปสงค์ในสินค้าอาหารกล้วยเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับไทยเรามีข้อตอลงเพิ่มปริมาณการนำเข้ากล้วยไปญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสที่ดี หรือก็อาจจะเป็นโอกาสที่แย่ก็ได้ทั้งนั้น เพราะอย่างที่บอกครับว่าเราไม่ใช่ผู้เล่นรายเดียวในตลาดนี้ โดยส่วนตัวผมอยากให้รัฐควบคุมปริมาณการผลิตให้ดีโดยมีการให้ข้อมูลคู่ค้าที่สำคัญแก่เกษตรกรของเราว่าเค้าเหล่านั้นมีกำลังการผลิตเท่าไหร่? มีส่วนแบ่งการตลาดเท่าไหร่? มีต้นทุนการผลิตเท่าไหร่? เพราะหากส่งเสริมโดยไม่ควบคุมให้ดี ผมเกรงว่าจะเกิดการประท้วงแล้วเทกล้วยปิดถนนได้!!!

อ้างอิง

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น