Always with Me

Akame Ga Kill


     พระเจ้านี่คือ anime ที่ผมตามหามาแสนนาน ประทับใจจนเสียดายไม่อยากให้จบเลยจริงๆ ประทับใจมากถึงมากที่สุด สำหรับเรื่องนี้ผมจะไม่เล่าเรื่องย่อนะแต่จะขอข้ามไปพูดถึงความประทับใจเลยเพราะถ้าคอ anime จริงๆผมว่าคงไม่พลาดเรื่องดีเยี่ยมแบบนี้ได้แน่นอน ถ้าใครยังไม่ได้ดูรีบหามาดูด่วนเลย . . .

     ก่อนจะไปพูดถึงข้อดี ผมขอพูดถึงข้อเสียของเรื่องนี้ก่อน นั้นก็คือการเร่งรัดจบเรื่องมากเกินไป มันควรที่จะมีตอนที่มากกว่านี้ ผมว่าสัก 50 -60 ตอนน่าจะกำลังดีเลย เพราะด้วยความที่ทำแค่ 24 ตอนทำให้การเดินเรื่องในด้านความสัมพันธ์ไม่ดีพอ กล่าวคือผมไม่อินกับความสัมพันธ์ของตัวละคร เช่นตอนแรกสุดการที่เพื่อนพระเอก 2 คนถูกทรมานและฆ่าตายพระเอกโกรธมากแต่ผมไม่อินกับอารมณ์โกรธ หรือจะเป็นสมาชิกกลุ่ม Night raid ที่ชื่อ เชียเร่ (Sheele) ตาย หรือจะเป็นคนต่อมาคือ บุราโตะ (Bulat) ผมก็ยังไม่มีอารมณ์ร่วมนะ 

  
เชียเร่ กับ บุราโตะ อย่างน้อยก็ตายอย่างสง่า

แต่จะเศร้าที่สุดคือตอนที่ ไมน์ (Mine) ตายนี่เเหละเศร้าเหี้ยๆ ที่มีอารมณ์ร่วมด้วยเพราะพระเอกและไมน์ใกล้ชิดกันมากร่วมต่อสู้ เป็นคู่กัดด้วยกันจนกลายมาเป็นคู่รัก และช่วยเหลือกันในวินาทีสุดท้ายของชีวิต เป็นฉากการตายที่สะเทือนใจมาก 

  
เป็นจูบสุดท้ายแห่งการจากลา ฉากนี้ยอมใจเลยเศร้าจริงๆ

ผมตำหนิคือการเร่งรัดจบเรื่องไวจนเกินไปทำให้สร้างความสัมพันธ์ของตัวละครออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ถ้าท่านที่ดูแล้วลองสังเกตุเลยว่าตอนที่ไมน์ตายเทียบกับ 3 - 4 คนแรกมันเจ็บปวดมากเลยใช่มั๊ยครับ นั้นเพราะตัวละครใช้ชีวิตร่วมกันมาตั้งแต่ต้นเรื่องไง ค่อยๆผูกความสัมพันธ์จนเราเติบโตตามไป แต่ตัวละครบางตัวเข้ามาแปบๆตายมันก็โอเคแหละที่ไม่น่าตาย แต่มันไม่อินไง อย่างที่ผมเห็นคนพูดถึงบ่อยๆคือ เชลซี (Chelsea) มีแต่คนไม่อยากให้เชลซีตาย แน่นอนว่าผมก็ไม่อยากให้ตายแต่เมื่อมันต้องตายผมคิดว่าควรจะทำให้ผมเจ็บปวดมากกว่านี้เช่น รู้ที่มาที่ไป รู้ภูมิหลังของเชลซีสักหน่อย ไม่ก็ทำภาระกิจใช้เวลาอยู่ร่วมกันกับทีมให้มากๆ 

  
 เชลซี สาวน้อยน่ารักโดนตัดหัวเสียบประจาน จิตใจมึงทำด้วยอะไร

แต่ก็อย่างว่าแหละครับมันเร่งจบเกินไปจึงไม่มีเวลามาใส่ใจรายะเอียดพวกนี้ ผมว่ามันทำได้ดีแต่ไม่สุดครับ มีหลายๆอย่างเร่งจบมากๆอย่างตอนที่ ราบะ (Lubbock) ตายคือแม่งตัดฉากไปเลย เป็นตัวละครเดียวที่ตายแล้วหายไปเลยไม่มีการไวอาลัยหรือพูดถึงเลย เห้ยผมชอบตัวนี้มากที่สุดเลยนะ ลาบะแม่งโครตเก่ง ฉลาดมาก แถมยังเป็นสมาชิกคนเเรกของ Night raid เพราะรักหัวหน้าจึงยอมตามมาอยู่ด้วย แต่สุดท้ายตัวเรื่องไม่ได้พูดถึงเลยสักนิด แม้แต่ตัวของหัวหน้าเองก็ไม่แม้แต่จะคิดถึงราบะเลย คือผมงงว่าราบะมันแอบรักแล้วไม่เคยบอกไปเลยหรือยังไง มันบอกแค่พระเอกแค่นั้นเหรอ? ถ้าเป็นยังงั้นจริงๆคงเป็นตัวละครที่น่าสงสารตัวหนึ่งเลย

  
ราบะน่าสงสารมาก ตายแบบไม่น่าตายเลย แต่หล่อจริงฉากสุดท้าย

     คราวนี้มาพูดถึงข้อดีกันบ้าง นั้นก็คือมันเป็น anime การต่อสู้ที่โครตมันคือไม่มีใครเก่งเว่อร์เกินไปแต่ละตัวล้วนมีความสามารถในแบบของตน และผมว่ามันสมจริงมากๆนั้นก็คือทั้ง 2 ฝั่งต่างก็ปกป้องในสิ่งที่ตนเองรัก หากมองดูดีๆไม่ใช่แค่ Night raid ที่เสียพวกพ้องเท่านั้นหากแต่ฝั่ง Jaegers ก็เสียพวกพ้องไปมากเช่นกัน สำหรับเรื่องนี้ผมคงจะไม่แบ่งเป็นฝั่งดีกับฝั่งชั่วหรอกนะเพราะผมมองดูแล้วต่างคนต่างมีเหตุผลในแบบของตนเอง 

ไม่มีใครผิดและไม่มีใครถูกดังนั้นสุดท้ายจุดจบก็คือ "ความตาย" 

เป็น anime ที่สะท้อนความจริงของสงครามเพราะ anime ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนตายแต่เรื่องนี้กล้ามากๆ เอาตัวละครตายอย่างกับผักปลาผมนี่ใจหายเลย ไม่คิดว่าจะตายเยอะขนาดนี้และที่กล้ามากๆถึงมากที่สุดคือเอานางเอกตาย (นางเอกผมหมายถึงไมน์นะครับเพราะคิดว่าอาคาเมะคงอยู่เหนือนางเอกไปแล้ว 555) ยังไม่พอตอนจบเอาพระเอกตายห่าตามไปอีกคน ยังๆแม่งมีแถม เอสเดท (Esdeath) ตามไปอีกคน ยังไอ้เหี้ยยังไม่จบฉากสุดท้ายมึงยังเอา
ลีโอเน่ (Leone) ตามไปอีก ไอ้เหี้ยลีโอเน่ของกูทำอะไรผิดวะ ละเป็นตัวละครตัวเดียวที่ทำภาระกิจสุดท้ายสำเร็จ แต่ต้องมาตายอย่างหมา โครตเหี้ยตายอย่างหมาอยู่ในตรอกมืดๆคนเดียว โอ้พ่อมึง จิตใจมึงทำด้วยอะไรวะตายห่าทั้งเรื่องมึงจะเว้นลีโอเน่สักหน่อยก็ไม่ได้

  
ผมชอบเอสเดทมากที่สุดและอยากให้เป็นนางเอก สุดท้ายก็ตายเคียงข้างพระเอก

เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนเดินเรื่องง่ายๆเน้นการต่อสู้และขายความตาย แหวกแนวที่สุดที่ผมเคยดู ตายกันเกลื่อนชนิดที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าใครจะตายบ้าง และเรื่องนี้ผมต้องไปหาฉบับการ์ตูนมาอ่านอย่างแน่นอน รับรองว่าไม่พลาดแน่เพราะฉบับการ์ตูนจะเก็บรายละเอียดได้มากกว่า ดังนั้นต้องอ่านซ้ำเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของผม นั้นแหละครับคือทั้งหมดของเรื่องนี้ การต่อสู้ที่ดุเดือด การตาย อุดมการณ์ และความรัก ผูกทุกอย่างได้อย่างลงตัวสวยงามเสียอย่างเดียวใช้เวลาผูกสั้นไปทำให้เรียกอารมณ์ออกมาได้ไม่ถึงขีดสุด แต่ก็ไม่ได้ทำให้คะแนนมันหลุดน้อยลงไปได้ครับผมคงจะลำเอียงมากหากให้ต่ำกว่า 10/10 เพราะมันสุดยอดจริงๆ สุดยอดจนข้อผิดพลาดนั้นไม่อาจนำมาลดคะแนนได้เพียงแค่อยากจะสื่อว่าหากเก็บราบละเอียดเล็กน้อยพวกนั้นได้ มันจะเป็น anime ที่ไร้ข้อผิดพลาดได้เลย

  
ลีโอเน่ตายในตรอกมืดๆคนเดียว หดหู่จนเกินบรรยาย

     ปวดตับจริงๆเรื่องนี้ แต่ก็ยังเรียกน้ำตาผมไม่ได้ 555 ไม่ไหวหวะ หดหู่สัสนั่งพิมพ์ไปนี่จิตใจผมไม่เหลือแล้ว สะเทือนใจจริงๆ สำหรับผมฉากเรียกคะแนนคงเป็นการตายของ ไมน์ ราบะ เอสเดท และลีโอเน่ เพราะตังละครพวกนี้ตายตอนหลังๆ ซึ่งผมมีอารมณ์รักและเติบโตมาพร้อมมันแล้ว ความจริงยังมีตัวละที่น่าสงสารที่ต้องตายอีกหลายตัวมากๆ ประมาณ 20 ตัวที่ผมไม่ได้พูดถึงหากท่านอยากรู้ชื่อไปตามลิงค์นี้ได้เลยครับ akamegakill เค้ารวบรวมชื่อตัวละครไว้หมดเลยเก็บทุกรายละเอียด งั้นลากันไปด้วยภาพของ อากาเมะ (Akame) ตัวเด่นที่สุดของเรื่องที่ผมไม่ได้พูดถึงเลย ทั้งสวย และเก่ง แต่ก็จบได้เจ็บปวดเช่นกันแม้อากาเมะจะรอดชีวิตก็ตาม

  

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมถึงมีแต่การทรมานทำร้าย ฆ่า ผู้หญิงสวยๆด้วยนะ

    ตอบลบ