Always with Me

Wiffle Ball



     Wiffle Ball เป็นกีฬาที่ผมพึ่งรู้จัก ตอนแรกผมคิดว่าเป็น Baseball ซะอีกก็ยังงงๆว่าเค้าขว้างลูกกันได้ขนาดนี้เชียวเหรอ พอสืบหาข้อมูลจึงรู้ว่ามันคือ wiffle ball ซึ่งเป็นอีกแขนงหนึ่งของ Baseball เช่นกัน ซึ่งแปลงมาจาก Stickball อีกทีแรกเริ่มเกิดขึ้นโดยเด็กๆ คือเด็กๆจะเอาสิ่งของมาพันรอบๆลูกเทนนิส (Tennis ball) อาจจะเป็นผ้าหรือถุงเท้าแล้วเล่น ราวปี 1953 David N. Mullany ได้ทำการออกแบบ Wiffle ball ขึ้นมาเพื่อให้ลูกชายวัย 12 ขวบของเค้าได้เล่นซึ่งชื่อก็จะมาจากไหนได้ได้เพราะเป็นชื่อของลูกชายเค้าเอง "Whiff" หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาจนกลายมาเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

     ขนาดทั่วไปเท่ากับลูก baseball แต่มีน้ำหนักเบากว่ามากเพราะทำจากพลาสติก และมีรูพรุนทั่ว หนา 3 มม. และอุปกรณ์ที่ใช้ตีก็ทำมาจากพลาสติกเช่นกัน เจ้ากีฬานี้โด่งดังในช่วงปี 1960 จัดว่าเป็นที่นิยมและแพร่ขายาไปเร็วมาก แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีรายการแข่งขันใหญ่ๆ เท่าที่ผมเห็นจะเป็นงานโรงเรียนหรือการแข่งขันในตำบน ในหมู่บ้านแค่นั้น ยังก้าวไม่ถึงระดับประเทศ



     จากคลิปนี้ผมว่ามันมีสเน่ห์ตรงที่การโค้งของลูกนี่แหละ หากได้ผู้ที่ฝึกฝนมาเป็นอย่างดีผมว่าลูกบอกสามารถโค้งหลบการตีได้สบายๆเลยทีเดียว คนในคลิปเค้าคงฝึกซ้อมมาอย่างหนักถึงสามารถที่จะคว้างลูกได้ดีแบบนี้ หวังว่าสักวันเจ้ากีฬา wiffle ball นี้จะสามารถก้าวไปได้ไกลกว่านี้ในอนาคต

อ้างอิง

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น