Always with Me

Assassination Classroom 1


     ชื่อภาษาไทยคือ "ห้องเรียนลอบสังหาร" แค่ชื่อก็น่าดูแล้วครับ กระแสค่อนข้างดีเลยเรื่องนี้ผมไม่รอช้าที่จะหยิบมาดูและมันก็คลายความผิดหวังของผมจากการที่ได้ดูๆ anime กากๆช่วงนี้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงสัตว์ประหลาดที่หมายจะทำลายโลก(ตัวสีเหลือง) แต่ว่ามันกำหนดระยะเวลา 1 ปีก่อนที่จะทำลายโลก รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดสัตว์ประหลาดตัวนี้แต่ไม่สามารถสร้างได้แม้แต่รอยขีดข่วน แล้วความสนุกก็เริ่มขึ้นเมื่อเจ้าปีศาจสีเหลืงนี้อยากจะเป็นอาจารย์ที่โลกเรียนแห่งหนึ่งและสอนวิธีลอบสังหารให้แก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนสังหารตนเอง ห้องที่ถูกเลือกคือห้องที่ถูกเรียกว่า "กากเดน" เนื่องจากผลการเรียนตกต่ำ ผู้คนต่างมองว่าเด็กพวกนี้ไร้ความสามารถและไม่สามารถทำอะไรให้ประสบความสำเร็จได้ อาจารย์ปีศาจของเราเห็นอะไรในตัวเด็กๆจึงเลือกห้องนี้ แล้วการลองสังหารปีศาจร้ายจะสำเร็จหรือไม่ น่าติดตามครับ ^^

     เรื่องนี้ตอนแรกผมคิดว่าจะกากๆทั่วไปไร้ฆ่ากันอย่างดุเดือดอาจจะแหวกแนวพอทำให้หายเบื่อได้บ้าง แต่!!!! ผมคิดผิดถนัดเลยเรื่องนี้เนื้อหาที่แท้จริงพยายามสอดแทรกข้อคิดและเสียดสีสังคมอย่างจังๆเลย เพราะการเรียนในสังคมญี่ปุ่นและรวมถึงการเรียนบนโลกนี้ ปัจจุบันเราพยายามผลิตหุ่นยนต์ เราคาดหวังในตัวของเด็กรุ่นใหม่ พ่อแม่บังคับลูกๆมากเกินไป พูดแล้วก็อดที่จะหยิบยกขึ้นมาไม่ได้เพราะเมื่อวาน 11/10/2559 มีนักศึกษาจบใหม่กระโดดตึกฆ่าตัวตายเนื่องจากเครียดกับงานที่ทำ เพราะความจริงเค้าไม่ได้อยากเรียนคณะนี้ ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอย่างไรแต่ผมขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ . . . อยากจะบอกว่าปัจจุบันสังคมเรามีการแข่งขันที่สูงขึ้นมากๆ ผมก็เป็นเด็กรุ่นเปลี่ยนผ่านที่ได้ผ่านการสอบมหาโหดนั้นและสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างดีได้ (มช.) อยากจะบอกว่าเครียดมากๆทั้งการเตรียมตัวสอบและอ่านหนังสือ และ anime เรื่องนี้ก็สื่อถึงเด็กอีกส่วนหนึ่งที่ผลการเรียนไม่ดีและถูกมองเป็นแค่กากเดนสังคม เพียงเพราะเราวัดค่าของคนด้วยเกรดเฉลี่ย?

     จัดเป็น anime สะท้อนสังคมที่โดนใจผมเหลือเกิน หากเราหันมามองดีๆจะพบว่าพื้นฐานเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนมีปัญหาจากครอบครัว บางคนมีปัญหาโดนรังแกที่โรงเรียน บางคนหัวช้า บางคนหัวไว บางคนขยัน บางคนเอื้อยเฉื่อย สังคมคือการรวมกันของลักษณะผู้คนที่หลากหลาย การที่จะวัดคุณภาพที่แท้จริงของเด็กๆนั้นทำได้ยาก อยากให้ทุกท่านได้ดูคลิปนี้เพื่อตระหนักถึงการศึกษาในปัจจุบัน คลิก เราไม่ควรดูถูกกันเพียงเพราะผลการเรียนที่ไม่ดี ควรเลิกเปรียบเทียบผลการเรียนของลูกตนเองกับลูกคนอื่นที่เก่งกว่า มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้ทุกท่านเปิดใจและรองรับชม anime ที่แฝงและเต็มเปี่ยมไปด้วยข้อคิดเรื่องนี้ ทำออกมาแนวเดียวกับ Sakamoto แต่เข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก ดูแล้วไม่ค่อยงงและมุขไม่ลึกล้ำระดับ sakamoto

     อาจารย์ปีศาจ "โคโระ" ได้สอนเด็กๆหลายอย่าง ชี้ให้เห็นถึงคุณค่าในตัวเอง สอนให้ลุกขึ้นมาสู้เมื่อโดนดูถูกและจงก้าวผ่านคำดูถูกนั้นไป แม้ศัตรูจะร้ายกาจก็อย่าหวั่นไหว แม้แต่เด็กที่ดูกระจอกที่สุดเมื่อเอาจริงก็กลายเป็นนักฆ่าชั้นเลิศได้ ท่านจะได้เห็นทุกอย่างใน anime เรื่องนี้จะได้สัมผัสถึงการรับมือและป้องกันความผิดพลาด การฝึกซ้อม โดยเฉพาะคนที่ดูอ่อนแอที่สุดกลับเป็นคนที่อันตรายที่สุดไปซะได้ อย่าได้ดูถูกพลังของการพยายามเชียวหละ ไม่ว่าจะโดนดูถูกมากแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอยืมคำพูดตอนจบของพระเอกเรื่อง Guilty Crown ที่พูดว่า

"แม้แต่คนที่มุ่งร้ายต่อเรา ก็เกิดมาเพื่อเป็นที่รักของใครสักคนหนึ่ง"

ลองไปหาความหมายที่แท้จริงของคำพูดนี้จาก anime ยอดเยียมเรื่องนี้เลยครับ ผมให้คะแนนความยอดเยี่ยมนี้ที่ 8.5/10 ครับ ^^

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น