Always with Me

ไทยอาจกำลังจะเข้าสู่สภาวะ STAGFLATION

 


USDTHB จาก 31 สู่ 32.7 หรืออ่อนค่า 5.5% ภายในระยะเวลา 1 เดือน เพื่อนบางคนบอกเพราะดอลล่าร์แข็ง ผมเลยหาว่าดอลล่าแข็งจริงหรือไม่ด้วยการเทียบกับ Commodity ยอดฮิตอย่างทองคำพบว่าดอลล่าร์อ่อนค่า 2.2% และเมื่อเทียบกับน้ำมันในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาดอลล่าร์อ่อนค่าไป 16% อาจกล่าวได้ว่าดอลล่าร์ไม่ได้แข็งอย่างที่คิด เช่นนั้นแล้วคงคิดเป็นอื่นไม่ได้นอกจาก Smart money ย้ายเงินออกจากประเทศไทย สิ่งที่น่ากลัวตามมาคือจากเดิมที่เงินแทบไม่หมุนอยู่แล้วจะลำบากหนักเข้าไปอีกเพราะเม็ดเงินหายไป + ราคาสินค้าที่แพงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าประเทศไทยน่าจะกำลังเข้าใกล้สภาวะ Stagflation แบบสุดโต่งคือทั้ง Deflation + Hyperinflation 

พอหันมามองเครื่องยนต์หลักของเรา GDP = C+I+G+(X-M) ช่างเป็นที่น่าอนาถใจอย่างมากมาไล่ไปทีละตัวว่าเจอปัญหาอะไรบ้าง

C (Consumption) : ตายสนิทเพราะโดนปิดประเทศปิดเมืองมานาน และเชื้อโควิดระบาดหนัก ทำให้ SME พากันปิดกิจการเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

I (Investment) : ตัวนี้แหละที่ทำให้ผมต้องเขียนบทความนี้เพราะตอนนี้ผมมองว่าเม็ดเงินกำลังไหลออก เพราะดูจากการอ่อนค่าของเงินอย่างรวดเร็วและหากตามข่าวสารการเงินจะพบว่าต่างชาติขายทิ้งต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 62 แล้ว (2 ปีกว่าละ)

G (Government Expenditure) : อันนี้เป็นความหวังเดียวของเราเพราะรัฐบาลกู้เงินมาอย่างมหาศาลและทำการอัดเม็ดเงินลงระบบ (สร้าง demand เทียม) ปัญหาที่พบคือเม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลเข้าไปที่ไหน? โครงการของรัฐเกิดประโยชน์คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน? ผมคงพูดไม่ได้ต้องไปคิดเองเพราะกลัวโดนฟ้อง 555 เอาเป็นว่าถ้ามันดีป่านนี้เศรษฐกิจน่าจะฟื้นแล้วหละครับเพราะอัดเงินมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

X-M : (Import-Export) : ส่วนนี้ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่แต่อย่างน้อยๆรู้แค่ว่าประเทศไทยปิดประเทศมา 2 ปีแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวแทบจะเป็น 0 คนเลยก็ว่าได้ ซึ่งการท่องเที่ยวไทยคิดสัดส่วน GDP ประมาณ 20% นั้นแหละครับหายไปเลย 20% การส่งออกผมเดานะ ย้ำว่าเดา (ขี้เกียจไปหาข้อมูล) คิดว่าคงไม่ได้โตอาจจะคงที่ทรงๆไปเพราะทุกประเทศก็ประสบปัญหารการเงินคล้ายๆกัน

ดังที่กล่าวมาเรียกได้ว่าเเย่ทุกด้านเลยก็ว่าได้ การแก้ปัญหานั้นทำได้แต่คงต้องนั่งเขียนยาวสุดๆ เอาเป็นว่าบทความนี้จะมาชี้ให้เห็นถึงกลิ่นตุๆของการอ่อนค่าของเงินบาท เพราะผมมีความเชื่อในหนึ่งสิ่งตั้งแต่ผมศึกษาการเงินมาคือ "Smart money" ได้กลิ่นก่อนเสมอ การที่ smart money ย้ายเงินออกไปหมายความว่าเค้ามองเห็นบางอย่างที่เราๆยังมองไม่เห็น หรือเค้าอาจจะรับรู้บางอย่างผ่าน inside หรือ connection ที่เราๆไม่รู้ และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ในความเห็นของผมก็คงพูดได้แค่ว่า "พวกเรากำลังจะแย่อย่างหนักแล้วครับ"

Kingveggie

I'm a Dreamer who try something new. Such as write this Blog. ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น